Monday, September 16, 2019

นวัตกรรม 16 ก.ย. 62






นวัตกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่



บทนำ
          บทเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก หน่วย ชุมชนน่าอยู่ เด็กควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็กเพราะบุคคลเป็นคนที่ใกล้ชิดกับเด็กเป็นบุคคลที่คอยอบรมเลี้ยงดูเด็ก เช่น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย เป็นต้น ส่วนสถานที่แวดล้อมเด็กเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่อาศัย เคยเจอในชีวิตประจำวันและสถานที่ต่างๆมีความสำคัญที่แตกต่างกัน เช่น วัด โรงเรียน โรงพยาบาล สวนสาธารณะ ร้านค้า เป็นต้น เด็กต้องรู้จักสถานที่ในชุมชนมีลักษณะและประโยชน์ที่แตกต่างกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก สำหรับอนุบาล 1 ทั้งหมด 3 เรื่อง ได้แก่
                    เรื่องที่ 1. สถานที่ในชุมชน
                    เรื่องที่ 2. อาชีพต่างๆในชุมชน
                    เรื่องที่ 3 ยานพาหนะในชุมชน
          ผู้จัดทำขอขอบพระคุณอาจารย์วสันต์ แปงจิตต์ เป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้ความรู้ คำปรึกษาและคำแนะนำในการจัดทำบทเรียน เรื่องบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เกี่ยวกับชุมชนน่าอยู่ สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการจัดทำและให้คำแนะนำในการตรวจสอบเนื้อหา
          ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ หน่วยบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก  เรื่องชุมชนน่าอยู่จะเป็นประโยชน์สำหรับการเรียนรู้ของนักเรียน การสอนของครู เพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักชื่อของสถานที่สำคัญต่างๆในชุมชน ลักษณะและประโยชน์ที่แตกต่างกันของสถานที่





                                                                                      ผู้จัดทำ
                                                                             ดารุวรรณ์        พิทักษ์ขัณฑสีมา
                                                                                      16  กันยายน 2562




คำชี้แจงบทเรียน
          บทเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ หน่วยบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เรื่องชุมชนน่าอยู่ สำหรับอนุบาล1 ชุมชนของเราประกอบด้วยสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น วัด โรงพยาบาล โรงเรียน สวนสาธารณะ ร้านค้าเป็นต้น สถานที่ในชุมชนมีลักษณะและประโยชน์ที่แตกต่างกัน ทุกคนในชุมชนมีหน้าที่ในการดูแลรักษาชุมชนให้น่าอยู่
กลุ่มสาระการเรียนรู้หน่วยบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เรื่องชุมชนน่าอยู่ สำหรับเด็กอนุบาล1 มีทั้งหมด 3 เรื่อง ได้แก่
  1.  สถานที่สำคัญในชุมชน
  2.  อาชีพต่างๆในชุมชน
  3. ยานพาหนะในชุมชน
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตามความสามารถของแต่ละคน


โดยมีกระบวนการดังต่อไปนี้ 
  1. ก่อนเริ่มการเรียนรู้จะมีแบบทดสอบก่อนเรียนให้ผู้เรียนตอบ โดยตอบตามความเข้าใจของตนเองก่อน อาจจะมีการตอบคำถามผิดไปบ้าง และเมื่อนักเรียนเรียนรู้บทเรียนจบแล้วจะสามารถตอบได้ถูกต้อง
  2. ศึกษาเนื้อหา ในบทเรียนจะมีเนื้อเรื่องเป็นส่วนย่อยๆ
  3. เมื่อเรียนรู้จบทุกเนื้อเรื่องแล้วให้ตอบคำถามแบบทดสอบหลังเรียน เพื่อประเมินความเข้าใจหลังการเรียนรู้ของตนเอง


โดยบทเรียนนี้จะประกอบด้วย
  1.  แบบทดสอบก่อนเรียน แบบปรนัย จำนวน 10 ข้อ
  2.  เนื้อหาที่ต้องเรียนรู้
  3. วีดีโอช่วยสอน
  4. แบบทดสอบหลังเรียน แบบปรนัย จำนวน 10 ข้อ

วัตถุประสงค์ของบทเรียน
  1.   เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกชื่อและความสำคัญของสถานที่ที่อยู่ในชุมชนได้
  2. เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่สำคัญในชุมชนได้
  3.  เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกชื่อยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับสถานที่สำคัญในชุมชนได้

สาระสำคัญ
เด็กได้รู้จักกับสถานที่ในชุมชนใกล้โรงเรียน และเห็นถึงความสำคัญของสถานที่นั้นๆ เช่น ร้านค้าที่อำนวยความสะดวกให้กับเราในการซื้อสินค้าที่เราต้องการ เป็นต้น เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในชุมชน สถานที่ทำงาน ความสัมพันธ์ ความสำคัญที่มีต่อตนเองและคนในชุมชน เช่น คุณครูทำงานที่โรงเรียน มีหน้าที่สอนหนังสือและให้ความรู้กับนักเรียนและคนในชุมชน เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ต่างๆ ที่สำคัญในชุมชน เช่น รถพยาบาลกับโรงพยาบาล รถดับเพลิงกับสถานีดับเพลิง เป็นต้น ซึ่งทั้งยานพาหนะและสถานที่ต่างก็มีความสำคัญในการให้บริการคนในชุมชนในด้านต่างๆ ร่วมกัน




แบบทดสอบก่อนเรียน

ชื่อ-สกุล……………………………………………………………………………………………………
          ชั้น……………………………………………………………………………….

  1.  ให้นักเรียนโยงเส้นสิ่งที่สัมพันธ์กันแล้วระบายสี



2. อ่านคำในช่อง แล้วให้นักเรียนระบายสีที่ภาพ





3.อ่านคำในช่อง แล้วให้นักเรียระบายสีที่ภาพ



 







4.ให้โยงเส้นจับคู่รูปภาพอีกครึ่งที่หายไป




5.ให้ลากเส้นโยงภาพบุคคลอาชีพต่างๆกับยานพาหนะ




6. อาชีพที่พบมากที่สุดในชุมชนของเราแล้วระบายสี




7.ให้โยงเส้นจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กัน (อาชีพ)




8.ให้โยงเส้นรูปภาพที่สัมพันธ์กัน





9.เขียนคำตามรอยประ แล้วระบายสีภาพที่ตรงกับคำที่กำหนด





10.เขียนคำตามรอยประ แล้วระบายสีภาพที่ตรงกับคำที่กำหนด












แผนการจัดประสบการณ์ ระดับอนุบาล 1

วันที่ 1 สถานที่ในชุมชน                                                                     หน่วย ชุมชนน่าอยู่       

วันที่…………เดือน…………..........พ.ศ…………………



กิจกรรมเสริมประสบการณ์


สาระที่ควรเรียนรู้
ชุมชนของเราประกอบด้วยสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น วัด โรงพยาบาล โรงเรียน สวนสาธารณะ ร้านค้า
เป็นต้น สถานที่ในชุมชนมีลักษณะและประโยชน์ที่แตกต่างกัน ทุกคนในชุมชนมีหน้าที่ในการดูแลรักษาชุมชนให้น่าอยู่


สาระสำคัญ

เด็กได้รู้จักกับสถานที่ในชุมชนใกล้โรงเรียน และเห็นถึงความสำคัญของสถานที่นั้นๆ เช่น ร้านค้าที่อำนวยความสะดวกให้กับเราในการซื้อสินค้าที่เราต้องการ เป็นต้น


เนื้อหา







มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย/มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย/วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
มฐ.10.3 : มีความสามารถในการคิดรวบยอด       
          ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
          2.1-4  : สำรวจสิ่งแวดล้อม ระบุตำแหน่งของตนเองเทียบกับสิ่งแวดล้อมและบอกได้ว่าตนเองมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

               
จุดประสงค์
  1.        บอกชื่อและความสำคัญของสถานที่ที่อยู่ใกล้โรงเรียนได้
  2.         พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กันจากการระบายสีภาพได้


กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
  1. ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง สถานที่ในชุมชน แล้วสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจองว่า กล่าวถึงสถานที่ใดบ้าง ให้เด็กๆ ช่วยกันคิดช่วยกันตอบ
  2. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ที่อยู่ใกล้โรงเรียนว่า มีสถานที่ใดบ้าง ให้เด็กๆ ช่วยกันตอบ จากนั้นครูบอกเด็กๆ ว่า วันนี้ครูจะพาเด็กๆ ออกไปสำรวจบริเวณชุมชนที่อยู่ใกล้กับโรงเรียนของเรา
ขั้นสอน
  1. ครูสร้างข้อตกลงเพื่อความปลอดภัยของเด็กก่อนออกไปสำรวจบริเวณชุมชนใกล้โรงเรียน เช่น 
  • เดินเป็นแถว ไม่เล่นหรือหยอกล้อกันขณะเดิน
  • เมื่อพบผู้ใหญ่ในสถานที่ต่างๆ ควรกล่าวคำว่า สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ พร้อมกับยกมือไหว้
  • ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น
   2. ครูพาเด็กออกไปสำรวจสถานที่ต่างๆ ในชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงโรงเรียน และสนทนาเกี่ยวกับชื่อสถานที่ที่พบ กิจกรรมที่ทำในสถานที่นั้นๆ และบอกประโยชน์ของสถานที่ที่มีต่อชุมชน
  1. ครูพาเด็กกลับเข้าชั้นเรียน ให้เด็กพักสักครู่ จากนั้นให้เด็กนั่งเป็นกลุ่มๆ ละ 3-4 คน ตามความสมัครใจ เมื่อเด็กนั่งตามกลุ่มเรียบร้อยแล้ว ให้แต่ละกลุ่มร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ที่สำรวจพบ โดยครูคอยให้คำแนะนำเมื่อเด็กต้องการ
  2. ครูให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเล่าเรื่องสั้นๆ เกี่ยวกับผลการสำรวจสถานที่ในชุมชนที่อยู่ใกล้โรงเรียนให้เพื่อนๆ ฟังหน้าชั้นเรียนจากนั้นครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงชุมชนของเราพร้อมกับทำท่าทางประกอบเพลงตามจินตนาการ       

ขั้นสรุป
  1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับผลการสำรวจสถานที่ในชุมชนที่อยู่ใกล้โรงเรียนว่ามีสถานที่ใดบ้าง สถานที่ที่สำรวจพบมีความสำคัญต่อเด็กๆ และคนในชุมชนอย่างไร เป็นต้น
  2. ครูให้เด็กทำกิจกรรมในหนังสือเสริมประสบการณ์ บุคคลและสถานที่ฯ อ.1 กิจกรรม โรงเรียนของฉันอยู่ใกล้ชุมชน หน้า 20 โดยให้เด็กระบายสีภาพสถานที่ใกล้เคียงโรงเรียนที่สำรวจพบ และระบายสีภาพให้สวยงาม


ประเมินผล
  1.  สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
  2. สังเกตความสนใจในการทำกิจกรรม
  3.  สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการไปสำรวจนอกสถานที่
  4. สังเกตผลงานการทำกิจกรรม โรงเรียนของฉันอยู่ใกล้ชุมชน


สื่อการเรียนรู้
  1.  คำคล้องจอง สถานที่ในชุมชน
  2. เพลง ชุมชนของเรา
  3.  สถานที่ต่างๆ ในชุมชนที่อยู่ใกล้โรงเรียน
  4. หนังสือเสริมประสบการณ์ บุคคลและสถานที่ฯ อ.1 กิจกรรม โรงเรียนของฉันอยู่ใกล้ชุมชน หน้า 20




แผนการจัดประสบการณ์ ระดับอนุบาล 1
แผนการจัดประสบการณ์ ระดับอนุบาล 1








แผนการจัดประสบการณ์ ระดับอนุบาล ภาคเรียนที่ 1

วันที่ 2 อาชีพต่างๆ ในชุมชน                                                                         หน่วย ชุมชนน่าอยู่
                   
                   วันที่……………….. เดือน……………………………..พ.ศ………………………..    



กิจกรรมเสริมประสบการณ์

สาระที่ควรเรียนรู้
ชุมชนของเราประกอบด้วยสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น วัด โรงพยาบาล โรงเรียน สวนสาธารณะ ร้านค้า
เป็นต้น สถานที่ในชุมชนมีลักษณะและประโยชน์ที่แตกต่างกัน ทุกคนในชุมชนมีหน้าที่ในการดูแลรักษาชุมชนให้น่าอยู่


สาระสำคัญ
เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในชุมชน สถานที่ทำงาน ความสัมพันธ์ ความสำคัญที่มีต่อตนเองและคนในชุมชน เช่น คุณครูทำงานที่โรงเรียน มีหน้าที่สอนหนังสือและให้ความรู้กับนักเรียนและคนในชุมชน



เนื้อหา






























มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย/มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย/วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
มฐ.12.2     :   มีความสามารถในการแสวงหาความรู้       
ค.ป. 3.1     :   รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
             :   -


จุดประสงค์
  1. บอกชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่สำคัญในชุมชนได้
  2. พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กันจากการลากเส้นตามเส้นทางได้อย่างอิสระ



กิจกรรมการเรียนรู้
               
ขั้นนำ
ครูให้เด็กเล่นเกม ปริศนาคำทาย สถานที่นี้คือที่ไหน ให้เด็กๆ ช่วยกันคิดทายคำตอบ
  •         อะไรเอ่ย เป็นสถานที่จับจ่ายซื้อของ มีพ่อค้าแม่ค้า              (ตลาด)
  •      อะไรเอ่ย เป็นสถานที่ให้ความรู้ มีคุณครูกับนักเรียน            (โรงเรียน)
  •      อะไรเอ่ย เป็นสถานที่ดูแลคนป่วยไข้ไม่สบาย มีคุณหมอและนางพยาบาล (โรงพยาบาล)
  •      อะไรเอ่ย เป็นสถานที่ให้เราได้เดินเล่น พักผ่อน หรือออกกำลังกาย      (สวนสาธารณะ)
  •      อะไรเอ่ย เป็นสถานที่ให้เราได้ไปทำบุญ ฟังเทศน์ ร่วมกัน                (วัด)

ขั้นสอน
  1. ครูให้เด็กดูบัตรภาพสถานที่สำคัญในชุมชนทีละภาพ แล้วให้เด็กช่วยกันบอกชื่อและความสำคัญของสถานที่ต่างๆ จากบัตรภาพ
  2. ครูชูบัตรภาพแม่ค้า ตำรวจ นางพยาบาล ครู และหมอ ให้เด็กดู แล้วซักถามเกี่ยวกับหน้าที่และความสำคัญของบุคคลในบัตรภาพ ให้เด็กๆ ช่วยกันตอบและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
  3. ครูให้อาสาสมัครออกมาแต่งกายชุดอาชีพต่างๆ เช่น คุณหมอ พ่อค้า คุณครู ทหาร ฯลฯ แล้วทำท่าทางว่า กำลังทำกิจกรรมใดในการประกอบอาชีพ ให้เพื่อนๆ ช่วยกันทาย
  4. ครูให้เด็กๆ ร่วมกันเล่นบทบาทสมมุติการประกอบอาชีพต่างๆ แล้วช่วยกันสรุปถึงความสำคัญของอาชีพต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อตัวเด็กเองและต่อชุมชน

         
ขั้นสรุป
  1.  ครูและเด็กร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับสถานที่ในชุมชนและบุคคลอาชีพต่างๆ ในชุมชน
  2. ครูให้เด็กทำกิจกรรมในหนังสือเสริมประสบการณ์ บุคคลและสถานที่ฯ อ.1 กิจกรรม สถานที่ในชุมชนของฉัน หน้า 21 โดยครูแนะนำสถานที่กับอาชีพ แล้วให้เด็กคิดหาคำตอบว่า อาชีพหมอ อาชีพคุณครู อาชีพแม่ค้า ต้องทำงานที่สถานที่ใด แล้วโยงเส้นไปตามเส้นทางให้ถูกต้อง


ประเมินผล
  1. สังเกตการตอบคำถามจากเรื่องที่เรียน
  2.  สังเกตการสนทนาและความสนใจในการทำกิจกรรมร่วมกัน
  3. สังเกตผลงานการทำกิจกรรม สถานที่ในชุมชนของฉัน


สื่อการเรียนรู้
  1. เกม ปริศนาคำทาย อะไรเอ่ย
  2. บัตรภาพอาชีพในชุมชน
  3. ชุดอาชีพสำหรับเด็ก
  4. หนังสือเสริมประสบการณ์ บุคคลและสถานที่ฯ อ.1 กิจกรรม สถานที่ในชุมชนของฉัน หน้า 21











แผนการจัดประสบการณ์ ระดับอนุบาล 1  ภาคเรียนที่ 1

วันที่ 3 ยานพาหนะในชุมชน                                                   หน่วย ชุมชนน่าอยู่

วันที่                  เดือน       พ.ศ.



กิจกรรมเสริมประสบการณ์

สาระที่ควรเรียนรู้
       ชุมชนของเราประกอบด้วยสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น วัด โรงพยาบาล โรงเรียน สวนสาธารณะ ร้านค้า เป็นต้น สถานที่ในชุมชนมีลักษณะและประโยชน์ที่แตกต่างกัน ทุกคนในชุมชนมีหน้าที่ในการดูแลรักษาชุมชนให้น่าอยู่

สาระสำคัญ
       เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ต่างๆ ที่สำคัญในชุมชน เช่น รถพยาบาลกับโรงพยาบาล รถดับเพลิงกับสถานีดับเพลิง เป็นต้น ซึ่งทั้งยานพาหนะและสถานที่ต่างก็มีความสำคัญในการให้บริการคนในชุมชนในด้านต่างๆ ร่วมกัน



เนื้อหา



































มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย/มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย/วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
มฐ.12.2            :    มีความสามารถในการแสวงหาความรู้
ค.ป. 3.1           :    รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
ว                    :    -


จุดประสงค์
  1. บอกชื่อยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับสถานที่สำคัญในชุมชนได้
  2. พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กันจากการลากเส้นจับคู่ภาพได้



กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำ
  1. ครูและเด็กร่วมกันทำท่าทางและร้องเพลง ตำรวจจ๋า และทำท่าประกอบเพลงตามจินตนาการ จากนั้น
ครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง โดยถามคำถาม เช่น
  •  ในเนื้อเพลงกล่าวถึงอาชีพใดบ้าง และแต่ละอาชีพกำลังทำอะไรอยู่
  •  เด็กๆ ทราบหรือไม่ว่า ตำรวจทำงานที่ใด
  •  เด็กๆ ทราบเกี่ยวกับอาชีพอื่นๆ อีกหรือไม่ว่าทำงานที่ใดบ้าง
   2. ครูให้เด็กจับมือเป็นวงกลม แล้วครูขออาสาสมัคร 4-5 คน ออกมาทำท่าทางเลียนแบบอาชีพในชุมชนให้เพื่อนๆ ทายว่า คืออาชีพอะไร จากนั้นให้เด็กๆ ช่วยกันเฉลยคำตอบร่วมกัน



ขั้นสอน
  1. ครูให้เด็กดูบัตรภาพสถานที่ต่างๆ ในชุมชน และยานพาหนะที่ต้องใช้ร่วมกัน เช่น สถานีตำรวจ รถตำรวจ สถานีดับเพลิง รถดับเพลิง โรงเรียน รถโรงเรียน โรงพยาบาล รถพยาบาล เป็นต้น แล้วให้เด็กจับคู่บัตรภาพสถานที่กับยานพาหนะที่ใช้ร่วมกัน
  2. ครูสนทนาซักถามเด็กเกี่ยวกับความสำคัญของยานพาหนะกับสถานที่ในชุมชน โดยถามคำถาม เช่น
§  เด็กๆ คิดว่า รถพยาบาลกับโรงพยาบาลมีความสำคัญอย่างไร
§  ถ้าเกิดไฟไหม้ แต่ไม่มีรถดับเพลิง เด็กๆ คิดว่าจะเป็นอย่างไร
§  เด็กๆ เคยเห็นรถตำรวจเปิดไฟและส่งสัญญาณเสียงหรือไม่ อย่างไร ให้ออกมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง
     3. ครูให้เด็กเล่นเกม จับคู่สถานที่กับยานพาหนะ โดยเด็ก 1 คน จะได้บัตรภาพสถานที่หรือบัตรภาพยานพาหนะ คนละ 1 ภาพ ครูให้เวลาเด็กในการหาคู่บัตรภาพ เมื่อหาคู่บัตรภาพพบแล้วให้นั่งลง
     4. ครูให้อาสาสมัครออกมาเล่าวิธีการหาคู่ภาพ และนำเสนอผลการจับคู่และเหตุผลสั้นๆ ในการจับคู่ยานพาหนะชนิดนี้กับสถานที่


ขั้นสรุป
  1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ในชุมชน โดยเน้นให้เด็กๆ เข้าใจว่าทั้งยานพาหนะและสถานที่ต่างๆ ก็มีความสำคัญในการให้บริการคนในชุมชนในด้านต่างๆ ร่วมกัน
  2. ครูให้เด็กดูภาพในหนังสือเสริมประสบการณ์ บุคคลและสถานที่ฯ อ.1 กิจกรรม ยานพาหนะในชุมชนหน้า 22 แล้วร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภาพยานพาหนะและความสำคัญที่มีต่อชุมชน และให้เด็กลากเส้นจับคู่ภาพยานพาหนะกับสถานที่ให้ถูกต้อง


ประเมินผล
  1.  สังเกตการบอกความสำคัญของยานพาหนะและสถานที่ที่มีต่อตนเองและชุมชน
  2. สังเกตการสนทนาและตอบคำถาม
  3. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกัน
  4.  สังเกตผลงานการทำกิจกรรม ยานพาหนะในชุมชน

                      
สื่อการเรียนรู้
  1. เพลง ตำรวจจ๋า
  2.  บัตรภาพสถานที่ในชุมชน เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯ
  3.  บัตรภาพยานพาหนะ เช่น รถตำรวจ รถพยาบาล รถดับเพลิง
  4.  หนังสือเสริมประสบการณ์ บุคคลและสถานที่ฯ อ.1 กิจกรรม ยานพาหนะในชุมชน หน้า 22









วีดีโอช่วยสอน











แบบทดสอบหลังเรียน


ชื่อ-สกุล....................................................................................

ชั้น.....................................................................


1.เขียนคำตามรอยประ แล้วระบายสีภาพที่ตรงกับคำที่กำหนด



2.เขียนคำตามรอยประ แล้วระบายสีภาพที่ตรงกับคำที่กำหนด






3.ให้โยงเส้นรูปภาพที่สัมพันธ์กัน






4.อาชีพที่พบมากที่สุดในชุมชนของเราแล้วระบายสี






5.ให้โยงเส้นจับคู่รูปภาพอีกครึ่งที่หายไป






6. ให้นักเรียนโยงเส้นสิ่งที่สัมพันธ์กันแล้วระบายสี








7.อ่านคำในช่อง แล้วให้นักเรียระบายสีที่ภาพ





8.อ่านคำในช่อง แล้วให้นักเรียระบายสีที่ภาพ






9.ให้โยงเส้นจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กัน (อาชีพ)






10.เขียนคำตามรอยประ แล้วระบายสีภาพที่ตรงกับคำที่กำหนด







สรุป
     บทเรียน หน่วยบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เรื่อง ชุมชนน่าอยู่ สำหรับเด็กอนุบาล 1 นี้สร้างขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ในชุมชนมีอะไรบ้าง สถานที่มีลักษณะและประโยชน์ที่แตกต่างกันไป ในชุมชนมีอาชีพอะไรบ้างแต่ละอาชีพจะมีหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป




แบบฟอร์มการประเมินครูผู้สอน




เอกสารประกอบการสอน
  1.  สถานที่ในชุมชน
  2. อาชีพต่างๆในชุมชน
  3. ยานพาหนะในชุมชน











สื่อการสอนบทเรียนสำเร็จรูป ชั้นอนุบาล 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ หน่วย บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก


จัดทำโดย

นางสาวดารุวรรณ์ พิทักษ์ขัณฑสีมา

รหัสนักศึกษา 61181860125 
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ปี 2 ห้อง 1


เสนอ

อาจารย์วสันต์  แปงจิตต์


คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
รหัสวิชา 1034706  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562























No comments:

Post a Comment